Phân tích cốt truyện Đồng Cỏ Lau, game kinh dị thuần Việt một người làm

Dù đã ra mắt được hơn 6 tháng, nhưng gần đây phần mở đầu của tựa game thuần Việt mang tên Đồng Cỏ Lau lại nhận được nhiều sự chú ý cũng như được hàng loạt streamer, Youtuber trải nghiệm và dành nhiều lời khen cho tựa game này. Chỉ trong một thời gian ngắn, trò chơi đã leo lên top Trending của nền tảng Itch trong nhiều tuần liền và điều gì đã xảy ra trong Đồng Cỏ Lau Prologue mà lại khiến nó được đánh giá cao đến vậy?


Được biết đây là phiên bản Prologue chính thức của trò chơi được nâng cấp từ bản demo trước đó. Ngoài sự nâng cấp đáng kể về đồ hoạ, gameplay, điều khiển cũng như âm thanh, trò chơi cũng đã tiết lộ nhiều chi tiết về cốt truyện hơn giúp ta có thể phân tích được phần nào những gì đang diễn ra trong game. Các bạn hãy cũng mình phân tích cốt truyện của Đồng Cỏ Lau có những gì nha.


Nếu chỉ chơi qua loa hoặc chơi lần đầu, chúng ta sẽ thấy Đồng Cỏ Lau Prologue là một trò chơi khá khó hiểu cũng như dễ lạc đường. Tuy nhiên sau nhiều lần chơi đi chơi lại cũng như khám phá kỹ các chi tiết trong game, ta sẽ thấy dù chỉ là phần mở đầu nhưng Đồng Cỏ Lau Prologue có một cốt truyện gần như hoàn chỉnh kèm một số chi tiết bí ẩn có thể trong bản chính thức sẽ được tiết lộ đầy đủ.

Các chi tiết cốt truyện được cài cắm không theo trình tự cũng như rải rác khắp bản đồ rộng lớn, nên mình sẽ sắp xếp nó lại cho các bạn dễ hiểu. Ban đầu bạn sẽ vào vai Hải, anh thanh niên đi nhậu say đang trên đường về nhà, trong lúc đang nằm ngoài bờ ruộng do say quá về không nổi thì có một ánh lửa bay ngang và gọi anh tiếp tục đi về.

đóng lửa mà Hải gặp phải trên đường về
Đóm lửa mà Hải gặp trên đường đi nhậu về

Trên đường về thì anh thấy rất nhiều hiện tượng lạ diễn ra, nếu chú ý thì ta có thể thấy những hiện tượng này có vẻ là các mảnh nhỏ của một sự kiện nào đó trong quá khứ của Hải. Sau khi nghiên cứu kỹ các chi tiết và nhũng thứ xuất hiện trong game, thì mình đã có thể hình dung được sự việc và đưa ra giả thuyết như sau:

1. Ngôi mộ ngoài đồng và tiếng thì thầm từ quan tài của Thiên
Mở đầu ở ngoài đồng chúng ta thấy ngôi mộ của Thiên, kẻ đã tông xe vào vợ của Hải là Yến và cả hai đã cùng thiệt mạng. Thông qua lời bàn tán của hàng xóm, ta có thể thấy Thiên là một kẻ hay đua xe và phá làng phá xóm trong lúc mất lái mà gây ra tai nạn.
Tuy nhiên ta có thể nghe thấy được từ quan tài của Thiên phát ra một tiếng thì thầm "không phải là tao". Liệu có một uẩn khúc gì trong vụ tai nạn này và Thiên không phải là thủ phạm? Một chi tiết khác là lúc đi ra khỏi nghĩa địa, ngôi mộ của Thiên cũng cất tiếng nói rằng mọi việc là do Hải, điều đó càng củng cố cho nghi vấn là trong vụ tai nạn nhất định đã có uẩn khúc gì đó.
quan tài của Thiên
Lời thì thầm từ quan tài của Thiên

Ngôi mộ của Thiên bị ai đó đập vỡ mất cái bia, và hồn ma của Thiên cũng đã cho rằng chính là Hải đã đập. Ta có thể giả thuyết rằng Hải vì lý do nào đó hoặc cũng có thể đã oán hận Thiên đã tông chết vợ mình mà đã đập vỡ bia mộ của thằng báo thủ cho bỏ ghét. Hồn ma của Thiên dưới hình dạng cái xác màu trắng bị tách rời cái đầu và nhốm máu đã luôn đeo bám anh để báo thù thông qua phần lớn jumpscare trong bản Prologue.

Mộ của Thiên trong Đồng Cỏ Lau
Bia mộ của Thiên bị ai đó đập vỡ

2. Cái miếu nơi xảy ra tai nạn và bóng người sau cánh cổng nhà của Hải
Khu vực xảy ra tai nạn ta có thể thấy có một cái miếu. Ở miền Tây, những cái miếu bên lề đường thường là để thờ cúng người bị mất do tai nạn, một người dân đứng gần đó cũng phỏng đoán là "chắc là ma xui quỷ khiến gì đó chứ chỗ này quá nhiều vụ tai nạn rồi". Liệu rằng nơi đó có một thế lực ma quỷ nào đó mới là thủ phạm của những vụ tai nạn ở đó, đương nhiên là cả vụ tai nạn của Thiên và vợ Hải?

cái miếu nơi xảy ra tai nạn
Cái miếu gần nơi xảy ra vụ tai nạn

Trong số nhũng người dân bàn tán về vụ tai nạn, có một người đứng phía sau cổng nhà của Hải đã quở trách anh rằng là vợ anh chết rồi đó, anh đã vừa lòng chưa? Ta có thể phỏng đoán về mối quan hệ vợ chồng Hải cũng đang có vấn đề gì đó, điều này mình nghĩ nó sẽ được sáng tỏ ở bản chính thức.

người đàn ông quở trách Hải
Người đàn ông sau cánh cửa quở trách Hải

3. Từ những ngôi mộ người thân của Hải, mình chú ý vào 2 điểm bất thường:
- Một ngôi mộ bị che mất tên. Mình đoán đây chính là mộ của Hải, bằng lý do nào đó mà Hải cũng đã chết sau vợ mình 49 ngày. Tên bị che mờ với góc nhìn của Hải có thể là dựa theo văn hoá tâm linh miền Tây, người chết sẽ không hề biết họ đã chết cho đến khi nghi thức "mở cửa mả" diễn ra sau khi chôn cất được 3 ngày. Và thế giới mà Hải đang đi lại không còn là thế giới của người sống nữa (nên mới có nhiều thứ kỳ dị như vậy).

bia mộ bị che tên
Bia mộ bị che tên mình nghĩ là của Hải

- Tiếp theo là ngôi mộ ông cố của Hải, dựa theo nhận định của chính Hải thì ông ấy là một pháp sư đã đánh thua và chết dưới tay một con quỷ nào đó. Cuối game ta có thể nghe được tiếng chuông của ông cố Hải phát ra từ ngôi mộ và sau khi Hải bị xe tông. Ông ấy rất có thể là đóm lửa ma trơi đã gọi anh về lúc đầu game, và rất có thể ông cố của Hải sẽ tham gia vào cuộc hành trình trong bản game chính thức.

mộ của ông cố của Hải
Mộ của ông cố của Hải

4. Hồn ma chặn đường Hải
Về hồn ma màu đen chặn đường Hải, chưa rõ đây có phải là ông cố của Hải hay không, nhưng ông ta có vẻ không làm hại gì đến Hải cũng như nếu tăng độ sáng lên ta có thể thấy trang phục người này cũng rất giống với trang phục của các thầy pháp ở miền Tây, vốn hơi giống các thầy tu trong chùa chứ không hề mặc áo pháp sư màu vàng như trên phim. Nên cũng rất có thể ông ấy là ông cố của Hải.

hồn ma cản đường Hải
Hồn ma được mình cho là ông cố của Hải đang cản đường

Ta có thể tạm kết luận rằng là Thiên trong lúc lái xe đã tông chết vợ Hải và cùng thiệt mạng, sau đó Hải đã đập vỡ bia mộ của Thiên để trả thù và điều này đã dẫn đến rất nhiều sự việc bí ẩn kéo theo. Sau đó 49 ngày thì Hải có thể đã chết và linh hồn anh đã lạc vào cõi âm để nhìn nhận tường tận lại sự việc ngày xưa. Cũng như ông cố của Hải cũng xuất hiện để giúp cho anh.

Bên cạnh đó cũng có những phe đối đầu bí ẩn như hồn ma của Thiên và thế lực ma quỷ nào đó được cho là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn phía trước nhà của Hải. Rất có thể sẽ xuất hiện trong bản chính thức của game.

Vừa rồi là những phân tích và giả thuyết của mình liên quan đến cốt truyện của Đồng Cỏ Lau Prologue. Ta có thể thấy đây không đơn thuần chỉ là một bản mở đầu khó hiểu mà đằng sau đó đã được cài cắm rất nhiều chi tiết cốt truyện một cách rải rác và đòi hỏi phải khám phá kỹ lưỡng mới có thể hiểu được.

Theo dõi Ultrexshare.com để theo dõi các bài viết hay ở các lĩnh vực khác nhé!

3 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn